แบ่งส่วนตลาด อย่างไร ให้เข้าถึงใจผู้บริโภค
แบ่งส่วนตลาด อย่างไร ให้เข้าถึงใจผู้บริโภค
Segmentation เกี่ยวกับ การแบ่งตลาด ออกเป็นกลุ่มๆ (groups) หรือแยกเป็นส่วนๆ (segments) โดยนำองค์ประกอบที่เป็นความต้องการที่เหมือนกัน (common needs) และใช้เครื่องมือทางการตลาดช่วยจัดกลุ่มความต้องการให้ใกล้เคียงกัน (similarly) เพื่อตอบสนองความต้องการของแต่ละกลุ่มได้
Market segments คืออะไร
เป็นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจาก การแบ่งส่วนตลาด โดยการวิเคราะห์ Market segmentation เพื่อที่จะได้คุณลักษณะของลูกค้าที่มีความต้องการที่เหมือนกันอยู่ร่วมกัน ซึ่งอาจจะเกิดจากการวิเคราะห์ปัจจัยแต่ละด้านดังต่อไปนี้
1. พฤติกรรมการบริโภค (consumption behavior)
2. คุณลักษณะทางด้านประชากรศาสตร์ (demographics)
3. พฤติกรรมการใช้สื่อ ( media Behavior) หรือเกิดขึ้นจากปัจจัยใดก็ได้
หาก การแบ่งส่วนตลาด มีความแตกต่างกัน ( different Market segments) ในแต่ละกลุ่มก็จะทำให้องค์กรต้องออกแบบผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกัน (product differentiation) ดังนั้นการออกแบบกลยุทธ์ทางการตลาด (marketing strategies) จะมีการใช้ส่วนประสมทางการตลาด ( Marketing Mix)ที่แตกต่างกันด้วย
เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคได้รับรู้ถึงความแตกต่างได้ดีกว่าคู่แข่งขัน การรับรู้ความแตกต่างของลูกค้าอาจจะเกิดขึ้นจากรูปลักษณ์ภายนอก ( physical fearures) ขนาด หรือ สี ของสินค้า และการรับรู้ทางอารมณ์ (nonphysical features) ภาพลักษณ์ของสินค้า ( Image) หรือการรับรู้คุณค่าด้านราคา ( price) เป็นต้น
ดังนั้นการแบ่งส่วนตลาดเกี่ยวข้องกับการศึกษาความต้องการ (needs) สู่การตอบสนอง (actions) ความต้องการ การแบ่งส่วนตลาด ( market segmentation) ซึ่งเกี่ยวข้องกับกิจกรรม 2 ด้านดังต่อไปนี้
รวมกลุ่มความต้องการที่เหมือนกัน (forms meaningful groupings) ไม่ว่าจะเป็นความต้องการของบุคคล (people) หรือความต้องการขององค์กร ( organizations) ก็ตาม ควรต้องจำแนกออกมาเป็นกลุ่มๆ ตามความต้องการที่เหมือนกัน หรือปัญหาที่ต้องการให้แก้ไขเหมือนเหมือนกันตอบสนองเหมือนกันเข้าด้วยกัน
พัฒนาแคมเปญส่วนประสมทางการตลาดเพื่อตอบสนองปัญหาที่ลูกค้าต้องการให้แก้ไข ( develops specific marketing mix: 4Ps) ซึ่งอาจจะเกี่ยวข้องกับการสร้างเคมเปญส่วนประสมทางการตลาดออกเป็นหลายชุด เพื่อตอบสนองความต้องการของแต่ละกลุ่มปัญหา
ตัวอย่าง การแบ่งส่วนตลาด ผลิตภัณฑ์รองพื้นสำหรับผู้ชายยี่ห้อ IKEMEN ที่มีการสำรวจสภาพปัญหาของผู้ชายที่ใช้รองพื้นในท้องตลาดหลายด้าย โดยรวมสรุปปัญหาที่พบดังนี้
สำหรับสภาพผิวแทน (Tan Skin)
สำหรับสภาพผิวผสม (Tan Skin or Asean White)
(สำหรับสภาพผิวขาว (Asean White)
รวมกลุ่ม ส่วนตลาด ที่มีความต้องการเหมือนกัน (forms meaningful groupings)
- สภาพผิวหน้าลอย โดดออกจากสภาพผิวจริงของผู้ชาย เนื่องจากรองพื้นสำหรับผู้หญิง อาจจะมีความหลากหลายเบอร์ มากจนทำให้ผู้ชายเลือกไม่ถูกและไม่เหมาะกับสภาพผิวหน้าผู้ชาย
- กิจกรรมของผู้ชาย ส่วนใหญ่เป็นกิจกรรมที่ ท้าแดด ท้าฝนหรือเป็นกิจกรรมที่ต้องมีเหงื่อที่เกิดขึ้นตามรูขุมขนค่อนข้างง่าย จึงพบปัญหาหา การหลุดออกมาง่ายๆ
- ผู้ชายส่วนใหญ่ไม่กล้าไปซื้อรองพื้นในร้านค้า เนื่องจากยังไม่คุ้นชินสายตาของคนรอบข้าง ในขณะที่จะต้องออกไปทดลองซื้อสินค้าในเคาเตอร์แบรนด์ก่อนตัดสินใจซื้อ
- สภาพผิวส่วนใหญ่ของผู้ชายมีความแตกต่างกัน บางคนก็ผิวเข้มในระดับที่เข้มว่า บางคนก็เข้มระดับปานกลาง บางคนก็ผิวสองสี บางคนก็ผิวขาว เป็นต้น จึงพบปัญหาที่ไม่สามารถที่จะเลือกรองพื้นให้เหมาะสมกับสภาพผิว
พัฒนาแคมเปญส่วนประสมทางการตลาดเพื่อตอบสนองปัญหา ส่วนตลาดที่ลูกค้าต้องการ ( develops specific marketing mix: 4Ps)
IKEMEN จึงได้พัฒนาสินค้าที่สามารถตอบสภาพปัญหาทั้ง 4 ข้อ ให้ผู้ชายที่ใช้รองพื้น ให้เผชิญกับปัญหาน้อยที่สุด และสามารถตอบสนองความต้องการของทุกสภาพผิวได้ ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีความง่ายในการเลือกใช้งานสำหรับผู้ชาย แบ่งออกมาเป็น 2 โทน คือ ผู้ชายผิวแทน (Tan skin) ที่สามารถใช้ได้ทุกสภาพสีผิวให้เป็นสีแทน และผู้ชายผิวขาว (Asean White) เหมาะสำหรับทุกสภาพผิวที่เป็นผิวขาวหรือผิวผสม
ทำให้ผู้ชายที่ใช้รองพื้น IKEMEN ตัดสินใจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ได้ง่ายมากยิ่งขึ้นเนื่องจากไม่ต้องพบปัญหาในการเลือกสินค้าที่มีความหลากหลายของเบอร์มากเกินไป โดยให้ผู้ชายสามารถซื้อขายกันได้ในระบบออนไลน์ (ht, ps://www.facebook.com/ikementhailand www.ikemen.co.th) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทำ digital marketting เพื่อลดปัญหาการออกไปหาซื้อที่หน้าร้านแล้วไม่คุ้นเคยกับสายตาของคนรอบข้าง เป็นที่ตอบรับของผู้บริโภคได้ดีมาก เนื่องจากหน้าไม่ลอย สภาพผิวเรียบเนียนดูเป็นธรรมชาติ เหมาะสำหรับสภาพผิวของผู้ชาย แม้กระทั่งหลังออกแดดหรือออกกำลังกาย
เนื่องจากสภาพแสงแดดในประเทศไทยมีความรุนแรง IKEMEN จึงใส่ใจในรายละเอียดในการพัฒนาสินค้าที่ป้องกันแสงแดดจากโรงงาน มาตรฐานการผลิตของประเทศญี่ปุ่น จึงได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ภายในช่วงระยะเวลาอันสั้น
ตาราง การแบ่งส่วนตลาด ให้ปังในเวลาอันสั้น (Market-Product Grid)
Market Segmentations
|
Product Differentiations
|
|||
รองพื้นสำหรับกิจกรรมออกกำลังกายมีเหงือ
|
รองพื้นสำหรับกิจกรรมกลางแจ้งเผชิญแดด
|
รองพื้นสำหรับกิจกรรมเข้าสังคม
|
รองพื้นสำหรับกิจกรรมการทำงานในชีวิตประจำวัน
|
|
ผู้ชายเคยใช้รองพื้น
ผู้ชายผิวสีแทน
|
5
|
5
|
5
|
5
|
ผู้ชายผิวสีขาว
|
5
|
4
|
5
|
5
|
ผู้ชายผิวผสม
|
5
|
5
|
5
|
5
|
ผู้ชายไม่เคยใช้รองพื้น
ผู้ชายผิวสีแทน
|
0
|
1
|
3
|
3
|
ผู้ชายผิวสีขาว
|
0
|
2
|
3
|
3
|
ผู้ชายผิวผสม
|
0
|
1
|
4
|
3
|
หมายเหตุ 0 = ไม่มีโอกาสในการใช้, 1 = มีโอกาสในการใช้น้อยมาก, 2 = มีโอกาสในการใช้น้อย, 3 = มีโอกาสในการใช้ปานกลาง, 4 = มีโอกาสในการใช้สูง, 5 = มีโอกาสในการใช้สูงมาก
จากตาราง market-product grid สะท้อนให้เห็นถึง การแบ่งส่วนตลาด กลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพในการซื้อสินค้า โดยแนวนอน (horizontal rows จะสะท้อนให้เห็นถึงความแตกต่างของตลาดในแต่ละส่วน ในแนวตั้ง (vertical columns) จะสะท้อนให้เห็นถึง คุณสมบัติของสินค้าที่จะตอบสนองความต้องการของแต่ละกลุ่ม
ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นถึงตลาดที่มีศักยภาพของ IKEMEN โดยจำแนกเป็นตลาดกลุ่มเป้าหมายหลักกลุ่มเป้าหมายรองตามโอกาสของการซื้อดังนี้
กลุ่มเป้าหมายหลัก คือ ส่วนตลาด ผู้ชายที่เคยใช้รองพื้น ดูสภาพผิว ไม่ว่าจะเป็นผิวสีแทน สีขาว สีผสม และเผชิญปัญหากับการใช้รองพื้น ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมออกกำลังกาย กิจกรรมกลางแจ้ง กิจกรรมการเข้าสังคม กิจกรรมในการทำงานในชีวิตประจำวัน โดยบอกเขาคือตลาดกลุ่มเป้าหมายหลักของ IKEMEN เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายนี้มีโอกาสซื้อสูงระดับ 4-5 (80% ถึง 100%)
ส่วนกลุ่มเป้าหมายรอง ส่วนตลาด ผู้ชายที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในการใช้รองพื้นมาก่อน ซึ่งมีโอกาสในการใช้สินค้าอยู่ในระดับปานกลางเมื่อต้องเผชิญแสงแดด หรือมีกิจกรรมเข้าสังคม หรือการทำงานในชีวิตประจำวัน เป็นต้น
การแบ่งส่วนตลาด ที่ดี นักการตลาดควรต้องตรวจสอบว่าเข้าหลักเกณฑ์ทั้ง 5 ข้อนี้หรือไม่
- ในการจำแนกตลาดออกเป็นส่วนๆนั้น ผู้ประกอบการต้องเข้าถึงตลาดกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย
ต้นทุนต่ำ (Simplicity
and cost-effectiveness) เช่น
IKEMEN แบ่งตลาดเป้าหมายหลัก เป้าหมายรอง
ออกเป็นกลุ่มๆ
ซึ่งสามารถใช้การตลาดออนไลน์เพื่อเข้าถึงตลาดกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่มได้ง่าย
(Simplicity) มีประสิทธิภาพ (effectively)
ต้นทุนต่ำ (cost
effectively) เป็นต้น
- ตลาดกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่มมีโอกาสในการสร้างกำไรในอนาคตได้ (potential for increased
profit) ตามตัวอย่างของ IKEMEN อิเคเมน
ได้แบ่งส่วนตลาดออกมาตามลักษณะของไลฟ์สไตล์ของผู้ชายยุคปัจจุบันและในอนาคต
โดยเน้นเรื่องการออกกำลังกาย การเข้าสังคมและบุคลิกภาพที่ดีในที่ทำงาน
จึงทำให้ตลาดส่วนนี้มีโอกาสที่จะเติบโตในอนาคตได้อีกมาก
- การแบ่งส่วนตลาดควรจะต้องเป็นการรวมกลุ่มผู้ซื้อที่มีความต้องการที่เหมือนกัน (similarity
of needs of potential buyers within a segment) เพื่อพัฒนาแคมเปญด้านการตลาดตอบสนองส่วนตลาด
เจาะจงชัดเจนมากขึ้น จากการวิเคราะห์ อิเคเมน (IKEMEN) หากจำเป็นจะต้องสื่อสารการตลาดด้วยการสร้าง Content Marketing อิเคเมน สามารถสร้าง Content สำหรับผู้ชายที่ชอบออกกำลังกาย โดยการนำเสนอ content marketing ที่เป็นกิจกรรมการออกกำลังกายของผู้ชาย เช่น
ออกกำลังกายอย่างไรให้ถึงเป้าหมายเร็วที่สุด เป็นต้น
- ในแต่ละส่วนตลาดที่มีการแบ่งจะต้องมีความแตกต่างกัน (difference
of needs of buyers among segments.) อาทิ
อิเคเมน มีการแบ่งส่วนตลาดเป้าหมายหลัก ออกมาเป็น 4กลุ่ม คือ
ผู้ชายที่ใช้รองพื้นที่มีกิจกรรมออกกำลังกาย
กิจกรรมกลางแจ้ง
กิจกรรมการเข้าสังคม กิจกรรมในการทำงานในชีวิตประจำวัน
ซึ่งแต่ละส่วนตลาดจะมีกิจกรรมการสร้าง Content
marketing ที่แตกต่างกัน
แต่เมื่อดำเนินการด้านการตลาดไปแล้วหากมีการติดตามประเมินผลแล้วพบว่ามีบางส่วนตลาดมียอดขายต่ำหรือทำให้เกิดการขาดทุนอาจจะต้องรวมเข้ากันอีกตลาดหนึ่งที่มีคุณลักษณะความต้องการใกล้เคียงกัน
เพื่อลดค่าใช้จ่ายทางการตลาดลง
- การแบ่งส่วนตลาดต้องทำให้การดำเนินงานด้านกิจกรรมทางการตลาด
เข้าถึงตลาดแต่ละกลุ่มได้ง่ายอย่างมีประสิทธิภาพ (potential of a marketing
action to reach a segment)
Comments
Post a Comment